วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตั้งค่าใช้งานปุ่มลัด (AssistiveTouch) เพื่อถนอมปุ่ม Home


อีกหนึ่งปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน iPhone และ iPad ก็คือปุ่ม Home เมื่อใช้ไปนานก็จะเกิดอาการกดปุ่มได้ยาก ปุ่มไม่ค่อยตอบสนองการใช้งาน เพราะปุ่ม Home ถือว่าเป็นปุ่มสำคัญที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออกจากแอพฯ และกลับมายังหน้า Home Screen ของ iPhone ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาปุ่ม Home ก็ต้องให้ร้านมือถือช่วยซ่อมและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ดังนั้นวิธีการที่จะถนอมปุ่ม Home ให้ใช้ได้นาน ๆ ก็คือการใช้ฟีเจอร์ AssistiveTouch ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 5 ขึ้นไป มีลักษณะเป็นปุ่มลัดและทำหน้าที่เหมือนกับปุ่ม Home จะแสดงผลเป็นจุดวงกลมสีขาวอยู่บนหน้าจอของ iPhone มาดูวิธีการเปิดใช้งานปุ่มลัด AssistiveTouch กันครับ 
วิธีการเปิดใช้ปุ่มลัด (AssistiveTouch) เพื่อถนอมปุ่ม Home
1. ให้เปิดแอพฯ Settings (ตั้งค่า) > General (ทั่วไป)
2. เลือกเมนู Accessibility (ผู้พิการ) จากนั้นเลื่อนลงมาในส่วนของ Physical & Motor (กายภาพและการเคลื่อนไหว) > เลือก AssistiveTouch
3. เปิดปุ่ม AssistiveTouch ให้เป็น ON (เปิด) เมื่อเปิดโหมด AssistiveTouch ก็จะมีสัญลักษณ์วงกลมสีขาวแสดงอยู่บนหน้าจอ สามารถเลื่อนไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้
4. ปุ่ม AssistiveTouch ยังมาพร้อมกับความสามารถอื่น ๆ นอกเหนือจากการใช้แทนปุ่ม Home แล้ว สามารถใช้ปุ่ม AssistiveTouch ตั้งค่าอื่น ๆ ได้ เช่น หมุนหน้าจอ, ล็อกหน้าจอ, เปิดเสียง, เพิ่มลดความดังเสียง, เขย่า เป็นต้น

การใช้งานปุ่ม AssistiveTouch อาจจะมีข้อเสียอยู่บ้าง เนื่องจากปุ่มจะปรากฏอยู่หน้าจอตลอดเวลา บางครั้งในการใช้งานอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญได้ หากมีความจำเป็นแนะนำให้ปิดปุ่ม AssistiveTouch ไปก่อนเมื่อความสะดวกในการใช้งาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น