วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กูเกิลโวลั่น แอนดรอยด์มีชัยชนะเหนือแอปเปิลบนแพลตฟอร์มมือถือ

 ดูเหมือนสงครามการแข่งขันด้านแพลตฟอร์มมือถือเริ่มดุเดือดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อ Eric Schmidt ประธานและอดีตซีอีโอแห่งกูเกิลได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Bloomberg โดยบอกว่าระบบปฏิบัติการ Android คือผู้ชนะในสงครามแพลตฟอร์มมือถือ และมีชัยเหนือคู่แข่งอย่างแอปเปิลในไม่ช้านี้ 



          โดย Eric Schmidt กล่าวว่าการเติบโตในแง่จำนวนผู้ใช้งานของ Android ในขณะนี้ ไม่แตกต่างกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อราว 20 ปีก่อน ซึ่งในตอนนั้น Microsoft สามารถเอาชนะคู่แข่งในตลาดซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Desktop PC) เหนือแอปเปิลโดยทำให้แมคโอเอส (Mac OS) มีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 10% ของวินโดวส์ (Windows) และยังคงทิ้งแบบไม่เห็นฝุ่นจนถึงปัจจบัน นอกจากนี้ทาง Eric Schmidt ยังได้อ้างอิงข้อมูลของ Gartner ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนแบ่งตลาดแพลตฟอร์มมือถือล่าสุดในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา รายงานว่าฝั่ง Android มีส่วนแบ่งจากตลาดอุปกรณ์พกพาราว 72% ในขณะที่ทางฝั่ง Apple ได้ส่วนแบ่งราว 14% และในแต่ละวันมีผู้ใช้งาน Android เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน 

          สำหรับกลยุทธหลักของกูเกิลทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเน้นการพัฒนาที่เป็นระบบเปิดยังคงความเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่เปิดกว้าง ทำให้ผู้ผลิตมือถือต่าง ๆ สามารถนำระบบปฏิบัติการไปพัฒนาต่อยอดเองได้ ซึ่งต่างจากแอปเปิลที่เป็นระบบปิด และต่อจากนี้ไปทางกูเกิลจะพยายามทำส่วนแบ่งตลาดให้เยอะที่สุด เพื่อครองตลาดแพลตฟอร์มมือถืออย่างสมบูรณ์แบบ 

          ทั้งนี้ จำนวนที่ทำให้ยอดผู้ใช้งาน Android เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากตลาดมือถือ Android ที่มีให้เลือกหลากหลายรุ่นจากผู้ผลิตหลายเจ้า อีกทั้งราคาก็มีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักพัน จึงไม่แปลกที่จำนวนผู้ใช้งาน Android จะมากกว่าผู้ใช้งาน iOS ที่มีเฉพาะรุ่นใดรุ่นหนึ่งเท่านั้น ส่วนทางฝั่งตลาดแพลตฟอร์มมือถืออย่าง iOS ของแอปเปิลเอง ก็ยังมีจุดแข็งที่ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนยังเลือกที่จะใช้งานต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การบริการสื่อต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นที่มีคุณภาพให้เลือกใช้งานมากกว่าฝั่ง Android 

          อย่างไรก็ดี การเลือกซื้อมือถือเพื่อใช้งานสักเครื่อง ปัจจัยและความต้องการทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าจะเลือกแบบไหนที่เหมาะสม คุ้มค่า และตรงกับความต้องการมากที่สุด 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น