วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พัฒนาแอพฯ ขาย ไม่ได้รวยง่ายอย่างที่คิด

 ในยุคที่อุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครองเมืองอย่างปัจจุบันนี้ ใคร ๆ ก็คงอยากพัฒนาแอพพลิเคชั่นลงขายในสโตร์ เนื่องจากมีคนที่ทำแล้วรวยมามากมายแล้ว แต่จะมีใครรู้บ้างไหมว่า การที่จะรวยจากการขายแอพฯ นั้น มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะ เพราะอะไรน่ะเหรอ...ก็จากผลสำรวจล่าสุด พบว่ารายได้กว่า 50% ของ App Store และ Google Play ในสหรัฐอเมริกานั้นเป็นของนักพัฒนารายใหญ่ ๆ เพียง 25 รายเท่านั้น



           ล่าสุด ทาง Canalys’ daily App Interrogator ได้ทำผลสำรวจรายได้ที่ได้จากการขายแอพฯ บนสโตร์ดัง ๆ อย่าง App Store และ Google Play ของประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วง 20 วันแรกของเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าผู้พัฒนารายใหญ่ทั้ง 25 รายสร้างรายได้จากการขายแอพฯ เป็นจำนวนทั้งหมดกว่า $60 ล้าน (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยแอพฯ เด่น ๆ ทั้งหมดล้วนเป็นเกมจากผู้พัฒนาดัง ๆ อย่าง Zynga, Electronic Arts, Disney, Kabam, Rovio, Glu, Gameloft และ Storm8’s TeamLava ยกเว้นแอพฯ ฟังเพลงที่ชื่อว่า Pandora เพียงเท่านั้นที่ไม่ใช่เกม

          นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยอีกว่าในกลุ่ม Top Paid Apps 300 แอพฯ นั้น ของ App Store มีเกมจำนวน 145 เกม ส่วนของ Google Play มี 116 เกม ส่วน Top Free Apps 300 แอพฯ ของ App Store มีเกมจำนวน 94 เกม ส่วนของ Google Play มี 110 เกม ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ารายได้หลักของการขายแอพฯ นั้นมาจากเกมเป็นหลัก

          แล้วแอพฯ ประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เกมล่ะ ต้องทำยังไงถึงจะได้รับความสนใจ...ก็คือต้องพัฒนาแอพฯ ที่มีความแตกต่างและโดดเด่น เพราะหากพัฒนาแอพฯ แบบเดียวกับที่มีขายในสโตร์อยู่ก่อนแล้ว คนก็จะซื้อแต่แอพฯ ของผู้พัฒนาดัง ๆ และขายอยู่ก่อนแน่นอน แล้วใครล่ะที่จะซื้อแอพฯ จากผู้พัฒนาหน้าใหม่ ๆ โดยที่ไม่รู้ว่าจะดีเท่าแอพฯ ดัง ๆ ได้รึเปล่า หรือจะพัฒนาแอพฯ ที่แปลกใหม่ก็คงเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เนื่องจากในปัจจุบันในสโตร์มีแอพฯ ทุกประเภทเยอะจนนับไม่ถ้วนแล้ว และยังมีแอพฯ ที่ถูกลืม ไม่มีคนสนใจอีกมากมาย และนอกจากการพัฒนาแอพฯ ที่แตกต่างแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการโปรโมทและโฆษณาแอพฯ ที่ถูกกลุ่มเป้าหมายและถูกวิธีอีกด้วย ซึ่งต้องใช้การลงทุนพอสมควร และอาจไม่ประสบความสำเร็จก็ได้
           แต่ถ้าจะพัฒนาเกมขายล่ะ...ก็จะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งรายใหญ่ ๆ อีกมากมายที่มีชื่อเสียง, ฝีมือ และงบในการพัฒนาสูงกว่ามาก แถมยังมีการลดราคาจัดโปรโมชั่นแข่งขันกันอีกเป็นประจำ คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่นักพัฒนาหน้าใหม่จะชิงส่วนแบ่งจากผู้พัฒนาเหล่านี้มาได้

           อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปลว่านักพัฒนาหน้าใหม่จะได้มีโอกาสแจ้งเกิดเลยซะทีเดียว เพราะหากมีไอเดียในการพัฒนาแอพฯ และการวางแผนโปรโมทดี ๆ ก็มีโอกาสที่จะสร้างความน่าสนใจและขายดีได้เหมือนกัน แต่การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง จึงควรคิดพิจารณาให้ดีก่อนที่จะลงมือทำครับ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น