วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไฮบริดโน้ตบุ๊ก เทรนใหม่มาแน่ Notebook Hybrid Tablet จิ้มก็ได้พิมพ์ก็ดี


โน้ตบุ๊ก และ Tablet เองก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป หลายๆ แบรนด์เลยมีแนวคิดที่จะนำ Tablet กับ Notebook มารวมกันหรือก็คือการทำให้โน้ตบุ๊กสามารถสัมผัสจอภาพได้ แต่แค่สัมผัสจอภาพได้มันธรรมดาไป ก็เลยมีการปรับให้สามารถใช้งานแบบ Tablet เต็มรูปไม่ว่าจะเป็นการหมุนจอภาพ หรือการสไลด์จอภาพได้ ซึ่งถ้าจำได้โน้ตบุ๊กเครื่องแรกที่ประกาศว่าเป็น Hybrid Tablet นั่นก็คือ Lenovo IdeaPad Yoga ที่เปิดตัวในงาน CES เมื่อต้นปี 2012 กับ Ultrabook ที่สามารถมุดจอภาพได้ 180 องศา ปรับรูปร่างเป็น Tablet ได้ จนทำให้หลายๆ แบรนด์ได้ไอเดียไปทำ Notebook Hybrid Tablet ของแบรนด์ตัวเอง
image
ประกอบกับการมาของ Windows 8 ที่ได้ชื่อว่าเป็น OS ตัวนึงที่เหมาะกับการใช้งานแบบสัมผัส ซึ่งยิ่งเป็นแรงขับให้แต่ละแบรนด์ทำ Notebook Hybrid Tablet ออกมาเพื่ออุดช่องว่างของทั้งตัว Notebook และ Tablet
  • Notebook ต้องใช้งานผ่าน Touchpad พกพาไม่สะดวก ไม่สามารถสัมผัสจอภาพได้
  • Tablet ไม่เหมาะกับการทำงานหนักๆ พิมพ์ข้อมูลเข้าได้ไม่สะดวก
ซึ่งทำให้ Notebook Hybrid Tablet เป็นอะไรที่น่าสนใจด้วยการลบจุดด้อยของอุปกรณ์ทั้ง 2 แต่เพื่อให้น้ำหนักไม่มากเกินการพกพา จึงจำเป็นต้องใน Ultrabook มาปรับเป็น Notebook Hybrid Tablet เป็นหลักทำให้ได้ทั้งการพกพา ประสิทธิภาพ และการสัมผัสแบบ Tablet ได้
image
ซึ่งถ้าใครสนใจ Notebook Hybrid Tablet ละก็เตรียมพบกันได้ในช่วงปลายปีนี้เพราะหลักๆ คงต้องรอ Windows 8 เปิดตัวก่อน น่าจะมีเข้ามาขายหลายๆ แบรนด์เลย ซึ่งมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง ผมขอพาไปชมกันสักหน่อย
Lenovo IdeaPad Yoga
image
Acer Aspire S7
image
Dell XPS Duo 12
image
Sony VAIO Duo 11
image
Toshiba Satellite U920t
image
HP ENVY TouchSmart Ultrabook
image
Samsung ATIV Smart PC Pro
image
ASUS TAICHI
imageนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ รอชมเต็มๆ ได้อีกเพียบหลังจากเปิดตัว Windows 8 เดือนตุลาคมนี้ครับ
สนับสนุนเนื้อหา: notebookspec

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น