วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

HTC ทำหล่น แอบเปิดเผย feature ใหม่ของ Android 4.3


จากข่าวหลุดหลายระลอกทั้งภาพผลการทดสอบต่างๆ ของ android 5.0 Key lime pie ที่เราทุกคนต่างเฝ้ารอ แต่ตอนนี้ก็น่าจะยืนยันแล้วว่าการเปิดตัวของ android 5.0 น่าจะถูกเลื่อนออกไปค่อนข้างแน่นอนแล้วไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม และในงาน Google I/O ที่กำลังจะจัดขึ้น เราก็คงจะได้เห็น android 4.3 Jelly Bean ที่เป็น minor change กันอีกรอบนึง แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า android 4.3 นั้นมีการอัพเดทเรื่องอะไรบ้าง จนกระทั่ง นักพัฒนา 3 คนของ HTC ได้ไปร่วมงานของ sfandroid และเปิดเผยข้อมูล feature ของ android 4.3 ออกมา 2 อย่าง นั่นก็คือ Bluetooth Low Energy (BLE) และ OpenGL ES 3.0

Bluetooth Low Energy (BLE) การเชิ่อมต่อแบบประหยัดพลังงานนั้นถูกออกแบบมาใช้กับอุปกรณ์ที่ต้องเชื่อมต่อตลอดเวลา เช่น เครื่องวัดการเต้นของหัวใจ เครื่องหากุญแจ และการเชื่อมต่อกับชุดเซนเซอร์ต่างๆ แต่ตอนนี้ก็มีหลายค่ายใช้งาน BLE อยุ่แล้วผ่าน bluetooth stack และการตั้งค่า ซึ่งใน android 4.3 จะมีมาให้เลย
OpenGL ES 3.0 แน่นอนว่าเป็นเรื่องของกราฟิคและการเรนเดอร์ภาพแบบ 3D ซึ่งประสิทธิภาพของมันนั้นเล่นเอาผู้เข้าร่วมงาน sfandroid อึ้งและสตั้นกันไปเลยทีเดียว แต่ OpenGL ES 3.0 ถึงตอนนี้ก้มีแค่ CPU Snapdragon 600 รุ่นเดียวที่รองรับนะจ๊ะ
ก็ถือว่าเป็นน้ำจิ้มกันไป สำหรับ 2 feature ใหม่ของ android 4.3 ที่เหลือคงต้องรอรับชมในงาน Google I/O ครับ  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น