วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วัยรุ่นขาโจ๋ในแดนมะกัน อยากได้ iPhone เป็นของขวัญวันคริสต์มาสมากที่สุด

ผลการสำรวจจาก Ebates ที่ได้เผยความคิดเห็นของวัยรุ่นสหรัฐฯ อายุระหว่าง 12-17 ปี พบว่า ของขวัญที่อยากได้ในวันคริสต์มาสมากที่สุด 32% คือ iPhone ส่วนอีก 12% เป็นมือถือ Samsung Galaxy ครับ



อย่างไรก็ดี ทาง Ebates ไม่ได้เผยว่า เด็กวัยรุ่นที่อยากได้ iPhone เป็นของขวัญวันคริสต์มาสนั้น เป็นกลุ่มเด็กที่เพิ่งมี iPhone เป็นเครื่องแรก หรือว่า เป็นกลุ่มเด็กที่อยากได้ iPhone เครื่องใหม่กันแน่ ซึ่งรายงานจาก Common Sense Media เผยว่า 38% ของเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ มี มือถือ กับ แท็บเล็ต ใช้กันแล้ว แม้ว่า อุปกรณ์ไอทีดังกล่าว จะยังไม่เหมาะกับระดับอายุขนาดนั้นก็ตาม

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังได้เผยอีกว่า ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา จำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี มี สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต ใช้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าอีกด้วยครับ และจำนวนการใช้ต่อวัน เพิ่มขึ้น 2 เท่า จาก 8% เป็น 17% ในเวลาแค่ 2 ปี นั่นหมายความว่า เทคโนโลยี เริ่มมีบทบาทต่อชีวิตเรามากขึ้น นับตั้งแต่วัยเด็กเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ทางเว็บไซต์ cultofmac ได้ออกมาให้ความเห็นว่า จริงอยู่ที่การเรียนรู้ เทคโนโลยี ตั้งแต่เยาว์วัย ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่าให้ อุปกรณ์หน้าจอสัมผัส เข้ามามีบทบาทมากเกินไป ซึ่งเราควรจะให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เองบ้าง จากอุปกรณ์ที่จับต้องได้ หรือจากผู้ใหญ่ มากกว่าที่จะมากดๆ จิ้มๆ บนหน้าจอตั้งแต่เด็ก

นอกจากนี้ อย่าให้เด็กนอนเล่น iPhone หรือ iPad นานเกิน 1 ชั่วโมง เพราะจะมีผลทำให้เด็กติดการเล่น iPad มากกว่าที่จะนอนพักผ่อนให้เพียงพอนั่นเองครับ

ส่วนคำถามที่ว่า ถ้าหากพ่อแม่จะซื้อให้ลูกเล่น ควรจะซื้อ iPhone หรือ iPad ดี ? ทาง cultofmac ได้แยกให้คิดวิเคราะห์กัน 2 ประเด็นครับ โดยถ้าซื้อ iPad ข้อเสียของ iPad ก็คือ (1) ต้องหากระเป๋าให้ใส่ เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ และเด็กจะไม่แบกไปไหนมาไหน ถ้าหากไม่ไปโรงเรียน หรือ (2) ipad ไม่ใช่โทรศัพท์ ฉะนั้นไม่สามารถติดต่อได้ และ (3) มีโอกาสที่จะถูกขโมยได้สูง เนื่องจากตัวเด็กเองไม่ค่อยดูแลเอาใจใส่ของที่ตัวเองมีเท่าที่ควร

และถ้าหากจะซื้อ iphone คำถามก็คือ จะซื้อรุ่นไหน ระหว่าง iPhone 5C กับ iPhone 5S ? ทางผู้เขียนของ cultofmac เผยว่า ถ้าให้เลือก จะซื้อ iPhone 5C ไม่ใช่เพราะราคาถูกกว่าครับ แต่เป็นเพราะ สีบน iPhone 5C นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น iPhone 5C สีชมพู จะไม่ถูกเพื่อนขโมย ถ้าหากเพื่อนคนนั้น ไม่ชอบสีชมพู เป็นต้นครับ

ปิดท้ายด้วยบทสรุปที่ว่า ควรจะซื้อ iPhone ให้ลูกดีหรือไม่ คำตอบก็คือ ซื้อให้ได้ แต่ควรจะเป็น มือสอง หรือ มือสาม แทนการซื้อ มือหนึ่ง แบบใหม่แกะกล่อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น