วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กสทช.เล็งออกประกาศลดราคาค่าบริการ 3G บีบค่าโทรปกติให้ต่ำกว่านาทีละ 99 สต.


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูงใหม่ สำหรับการให้บริการภายใต้ใบอนุญาต 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ที่จะต้องมีราคาถูกลงจากเดิม โดยเฉพาะค่าบริการเสียง ซึ่งปัจจุบันกสทช.กำหนดไว้ที่นาทีละ 99 สต. ต้องลดลงกว่านี้ได้อีก
สำหรับค่าบริการดาต้า ซึ่งยังไม่เคยมีการกำหนดค่าบริการขั้นสูงมาก่อน เบื้องต้นจะคำนวณต้นทุนจากค่าไลเซ่นส์และเม้ด็ดเงินลงทุนโครงข่าย และจะออกประกาศก่อนที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายจะเริ่มเปิดให้บริการ 3 จี เพื่อให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจมากที่สุด
ทั้งนี้ ผู้เข้าประมูลทั้ง 3 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ดีแทค เนทเวอร์ค และ เรียล ฟิวเจอร์ ได้รับหนังสือแจ้งจากกสทช. อย่างเป็นทางการรับรองผลการประมูลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้ สามารถจ่ายเงินค่าประมูลงวดแรก 50% ได้ทันที ซึ่งเมื่อผ่านการรับรองจากที่ประชุมคณะกรรมการโทรคมนาคม (กทค.) จะไ/ด้รับไลเซ่นส์อย่างเป็นทางการ
นายฐากร กล่าวว่า ประเด็นที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตต รองปลัดกระทรวงการคลัง ส่งหนังสือถึงกสทช.ระบุว่าการประมูล 3 จี วันที่ 16 ต.ค. ไม่มีการแข่งขันด้านราคาตามการประมูลลแบบอีออกชั่นของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทาอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2549 และจะไม่รับรองผลการประมูล รวมถึงไม่รับเงินค่าไลเซ่นส์ที่กสทช.จะนำส่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกสทช. เนื่องจากกสทช.เป็นองค์กรอิสระ และดำเนินการจัดประมูลตาม พ.ร.บ.กสทช. ไม่ได้ขึ้นกับระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี
ขณะที่ผู้ให้บริการเอกชนทั้ง 3 ราย ประกาศ เงินลงทุนโครงข่าย 3 จี ช่วง 3 ปีแรก รวมกัน 1.1 แสนล้านบาท แบ่งเป็น แอดวานซ์ ไวร์เลส 5 หมื่นล้านบาท ดีแทค 4 หมื่นล้านบาท และ เรียล ฟิวเจอร์ 2 หมื่นล้านบาท โดยสาเหตุที่เรียล ฟิวเจอร์ลงทุนน้อยที่สุด เพราะจะเน้นลงทุนตามปริมาณการใช้งานของลูกค้ามากกว่าลงทุนทั้งประเทศ
นายชัยยศ จิรวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า ปัจจุบันค่าบริการอินเทอร์เน็ตรายเดือนของดีแทคต่ำอยู่แล้วที่ 199 บาท แต่พร้อมปฏิบัติตามหลัเกณฑ์ของกสทช. หากมีการกำหนดค่าบริการขั้นสูง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น